The purge

Là bộ phim và cả series đang được trình chiếu vẽ ra tương lai gần của nước Mỹ. Họ kỉ niệm ngày lễ quốc gia hằng năm gọi là Ngày Thanh Trừng, ngày lễ để tưởng nhớ những người đi trước đã chiến đấu để mọi người ở hiện tại có cuộc sống bây giờ. Vào ngày đó mọi tội ác, bao gồm cả giết người đều hợp pháp trong vòng 12 tiếng: 7 giờ tối ngày 21/03 đến 7 giờ sáng ngày 22/03.

Theo dõi bộ phim có nhiều triết lý để ngẫm nghĩ, nó không chỉ là một bộ phim máu me bạo lực, mà còn đáng sợ hơn cả bạo lực. Tôi chỉ nhắc lại lời mào đầu vì sao ngày Thanh Trừng được Quốc hội duyệt. Nó xảy ra vì giúp giảm tỷ lệ tội phạm, tỷ lệ thất nghiệp, tăng giá trị giờ làm dẫn đến mục tiêu GDP. Một mục tiêu cao đẹp mà nhiều thế hệ đi trước đã chiến đấu, ngã xuống giành được nó để có được nước Mỹ thịnh vượng ngày hôm nay. Miễn bình luận. Chúng ta cùng theo dõi ngày Thanh Trừng 2020 qua đồ thị Usd Index. Nó đã xảy ra, chứ không phải lời tiên đoán trong tương lai. Điều gì diễn ra trong đêm ngày 21, sáng ngày 22 tháng 03, năm 2020?

Usd Index

Tôi đánh dấu 4 mốc thời gian là các đường gạch đứt dọc trên đồ thị và nhắc lại ở các điểm a, b, c, d theo thứ tự bên dưới. Muốn xem lại chi tiết thông tin, các bạn có thể tham khảo Nhật ký hằng tuần.

a. Đêm ngày 03/03, Powell quyết định hạ lãi xuất khẩn cấp -0.5%.
b. Vào cuối tuần, hội nghị OPEC+ đổ bể, không đi đến thoả thuận cắt giảm sản lượng dầu. Sáng thứ 2, ngày 09/03, giá dầu thủng đáy.
Trong tuần 11 đó, chứng khoán Mỹ cũng toang đáy giống đồng dollards. Các chỉ số chạm giới hạn -5% và sàn ngưng giao dịch. Trump hứa hẹn bơm $50 tỷ vào thị trường tài chính và hoãn thuế để cứu trợ doanh nghiệp. Dĩ nhiên cũng không quên than phiền FED và Trump đe doạ sa thải Powell. Nhà đầu tư hào hứng bắt đáy chứng khoán, cũng như dollards hồi phục đi lên khỏi đáy.
Vào Chủ nhật, Powell cắt giảm lãi suất khẩn cấp lần 2, đưa con số về 0%.
c. Sáng thứ 2 tuần 12, ngày 16/03, dollards tiếp đà đi lên sau khi cần số lãi suất gặt về 0% cùng với đề nghị gói nới lỏng định lượng $700 tỷ từ Hạ viện.
Cuối tuần khi có thông tin từ cố vấn Kudlow về kích thước gói kích thích tài chính khoảng $2k tỷ, tiền bối Ashraf Laidi xác nhận lại rằng có 1001 cách mà FED trực tiếp, gián tiếp hoặc cách nào lan truyền thông tin để thao túng tiền tệ, khiến thị trường bán tháo dollards.
d. Tuần 13 sáng ngày 23/03, sau ngày Thanh trừng, rõ ràng Usd index xác nhận đỉnh và chỉ có đi xuống. Nếu có nghi ngờ gì nữa thì vào thứ 3, chúng ta có "sáng kiến" QE không giới hạn từ FED, thì hãy ghi lại vào sổ tay cho con cháu chúng ta biết đường SHORT. "Thí nghiệm" này sẽ sớm được nghiên cứu trong các bộ môn thuộc Kinh tế học.
Sau những trò lố, cuối cùng đêm thứ 6, Trump đã phê duyệt gói kích thích tài chính sau khi lưỡng viện (2 đảng Dân chủ, Cộng hoà) ngã giá xong xuôi, chúng ta có một tuần Usd Index mất điểm kỷ lục kể từ năm 1986. Tuần thứ 13 năm 2020, con số kèm những sự kiện đáng nhớ.

Những gì họ làm vì mục đích giảm tỷ lệ thất nghiệp, kiểm soát lạm phát, tăng giá trị giờ làm dẫn đến mục tiêu GDP. Chỉ có bơm và xả, chẳng còn gì khác để bình luận thêm. Các bạn có thể tham khảo 3 câu hỏi lớn nhất chúng ta cần trả lời lúc này mà Ray Dalio đặt ra, mọi vấn đề sẽ rất rõ ràng để giải quyết. Tôi viết lại 3 câu hỏi thế này:

Miễn bình luận về bài viết của Ray Dalio, nó để dành cho các bạn đọc. Có thể sau khi đọc xong bạn đặt ra 3 câu hỏi tương tự:

Trung Quốc: phong toả. Việt Nam: cách ly. Nga: phong toả, cách ly, trả tiền cho người lao động ngồi ở nhà 1 tuần. Mỹ: bận tranh cãi bao nhiêu tiền, tưới dòng tiền vào đâu, phe nào giám sát hoạt động tưới tiền?
Xã hội giai cấp: mạng sống nô lệ được giai cấp thống trị đảm bảo. Nô lệ còn sống để bóc lột thì thống trị còn tồn tại.
Xã hội tự do: mạng sống của ai do người ấy làm chủ. Nhưng khi mạng sống bạn phụ thuộc vào người khác, nó sẽ được cân nhắc tùy vào giá trị đóng góp GDP của bạn. Ngày Thanh Trừng cần thiết được tạo ra để phục vụ mục tiêu cao cả cho cái gọi là XH tự do.