Tox protocol

Cách đây hơn một thập kỷ, Skype là ứng dụng VoIP (voice over internet provider) phổ biến trong doanh nghiệp. Các cty sử dụng Skype trong trao đổi nội bộ hoặc giao tiếp qua mạng với đối tác. Skype hoạt động theo mô hình mạng ngang hàng, không có máy chủ đứng giữa lưu chuyển (kiểm soát) dữ liệu. Giao tiếp an toàn là một đặc tính của Skype, người dùng không thể bật hay tắt việc mã hoá. Skype sử dụng giải thuật mã hoá mạnh mẽ và là mã nguồn đóng.

Vào giữa năm 2011, Microsoft mua lại Skype với giá $8.5 tỷ. Kiến trúc Skype bị thay đổi từ đây. Không thể đảm bảo tài liệu gởi qua lại giữa người sử dụng có bị Microsoft sao lưu hay không. Mới đây Skype cho ra tính năng dịch "đuổi". Tức là 2 người sử dụng ngôn ngữ khác nhau mà không gặp trở ngại vì Skype translator đứng giữa như thông dịch viên rành rõi cả 2 ngôn ngữ có thể dịch nội dung tin nhắn, lời nói từ ngôn ngữ người nói sang ngôn ngữ người nghe. Điều này chắc chắn rằng Microsoft có được nội dung trò chuyện của người dùng và ắt hẳn họ lưu trữ lại để phân tích nhằm cải thiện tính năng phiên dịch. Một lý do hoàn toàn cao đẹp. Nhưng bạn có thể thấy bức tranh xa hơn rằng thông tin của người dùng thích mua sắm gì, đi những đâu, cuộc sống cùa họ như thế nào, quan điểm chính trị, tôn giáo hay cả công việc và mức thu nhập, Microsoft cũng có thể phân tích được.

Sau vụ rò rỉ thông tin mà Edward Snowden công bố rằng Mỹ và các nước châu Âu theo dõi người dân của mình, nhu cầu phát triển một sản phẩm như Skype đã từng (trước khi bị Microsoft mua lại) là cần thiết. Mọi người quen với hệ thống phân tán của crypto curencies sẽ quen thuộc với giao thức Tox. Người dùng được định danh bằng một cặp public key, private key. Chúng ta đưa public key cho bạn bè để họ kết bạn, còn private key (giữ bí mật) để xác nhận mình là chủ sở hữu của public key đó. Ngoài ra người dùng không phải tiết lộ thông tin gì thêm, không máy chủ đứng giữa nào lưu trữ thông tin tài khoản hay dòm ngó dữ liệu luân chuyển giữa các người dùng. Tất nhiên ở thiết bị đầu cuối, dữ liệu của chúng ta luôn được mã hoá trước khi gởi đi.

Các bạn truy cập tox.chat để tải phần mềm Tox chat trên các nền tảng máy tính (Windows, Mac, Linux) và thiết bị di động (Android, iOs). Tox là một dự án FOSS miễn phí và mã nguồn mở. Mã nguồn Tox được công khai và quá trình phát triển dự án Tox của cộng đồng cũng mở. Các lập trình viên tình nguyện dành thời gian rảnh của họ cho Tox và tin tưởng vào ý tưởng của dự án. Hiện tại họ không chấp nhận quyên góp, nhưng bạn được chào đón khi tiếp cận các nhà phát triển một cách riêng tư.