Using IP address to detect location

Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về cấp phát địa chỉ mạng IP, từ đó bạn đọc có thể hiểu việc căn cứ địa chỉ IP để phát hiện tọa độ người dùng tin cậy tới đâu. Trong bài có sử dụng dữ liệu từ quỹ MFF nhưng cá nhân không đưa ra đánh giá gì về quỹ này trong việc bắt bẻ người dùng vi phạm về địa chỉ IP. Để đánh giá MFF thì chúng ta dựa trên từng tình huống rõ ràng mà đưa ra kết luận. Bạn đọc có thể tham khảo bài đánh giá cụ thể cho trường hợp Tuyet Hoang phản ảnh MFF trên truspilot.

Địa chỉ IP

Thiết bị của bạn kết nối mạng với thế giới bên ngoài được định danh bởi một địa chỉ IP. Địa chỉ IP này thuộc sở hữu của nhà cung cấp (Viettel, VNPT. FPT, ...). Nhà bạn sử dụng dịch vụ thuê bao của nhà cung cấp mạng nào thì nhà cung cấp ấy ấn định vào router nhà bạn 1 địa chỉ IP để kết nối internet.

Để biết được số IP của mình các bạn có thể lên các trang web kiểm tra tốc độ đường truyền. Mình kết nối tới các máy quét này, họ sẽ biết được IP của mình cùng tốc độ dowload, upload và độ trễ đến máy quét. Chú ý máy quét xin quyền truy cập vào toạ độ của mình hiển thị trên trình duyệt.

speedcheck.org

Đa phần router ở nhà chúng ta được nhà mạng cấp phát IP động. Các bạn thỉnh thoảng vài tuần lên web kiểm tra đường truyền sẽ thấy mỗi lần test thì thiết bị mình có một số IP khác, không hoàn toàn cố định. Router được nhà mạng cấp phát IP tĩnh, cố định là tùy thuộc loại hợp đồng thuê bao. Ví dụ cty triển khai máy chủ, đặt tại văn phòng hoặc có thiết bị thoại internet (VoIP) thì cty cần kí hợp đồng với nhà mạng mua số IP cố định. Loại thuê bao này có giá cao. Ngoài ra, tất cả thuê bao internet chúng ta dùng hằng ngày là nhà mạng cung cấp IP động cho router.

Độ chính xác

Đây là thống kê của MFF Analyzer bắt được số IP của tôi trong suốt tháng qua. Tôi chỉ di chuyển trong tỉnh Đồng Nai và không kết nối 4G/LTE khi giao dịch.

MFF

Lên trang whatismyip.com để kiểm tra toạ độ vật lý ứng với các số IP này. Thông tin chính xác có thể xác nhận là tên quốc gia và nhà cung cấp internet. Tôi chỉ thực hiện giao dịch qua kết nối wi-fi ở 2 nhà, một nhà dùng Viettel và một nhà dùng VNPT. Còn về toạ độ thì sai ngay ở cấp độ tỉnh thành. Bỏ qua các địa chỉ IP tương ứng Biên Hoà, Đồng Nai thì có một số IP liệt kê 4 vùng tỉnh thành khác sau đây:

Phước Lập, Bà Riạ - Vũng Tàu

BRVT

Uyên Hưng, Bình Dương

Bình Dương

Hồ Chí Minh

HCM

Châu Đốc, An Giang

An Giang

Lý do

Chỉ có nhà cung cấp mạng biết chính xác toạ độ của địa chỉ IP mà họ sở hữu ở thời điểm hiện tại. Bởi vì họ nắm được mã định danh cục router của chủ thuê bao (rõ ràng địa chỉ nhà trong hợp đồng) và họ cung cấp IP X.Y.Z.T cho cục router đó. Ngoài ra các máy quét khác chỉ biết vị trí tương đối khi thiết bị đi ra kết nối tới máy quét. Đường truyền có thể theo dõi là một chuỗi các IP nên máy quét có thể phát hiện ra thiết bị của tôi đi từ Biên Hoà, Đồng Nai kết nối tới máy quét. Nhưng vì nhà mạng cung cấp IP động nên cấp độ tỉnh thành chỉ chính xác lúc quét. Cũng địa chỉ IP X.Y.Z.T ấy, nhưng tháng trước chắc chắn máy quét đã phát hiện ra ở tỉnh thành khác và tháng tới cũng sẽ ở một nơi khác nữa. Vì nhà mạng cung cấp IP động, số IP X.Y.Z.T không cố định cho cục router nhà tôi.

Cụ thể hơn, tôi giải thích IP 171.245.244.201 ứng với BRVT và HCM thế này. Vào ngày 12/07/2023 tôi lên trang whatismyip.com để tìm toạ độ thì kết quả trong hình báo rằng:

Còn IP 171.249.240.235 ứng với An Giang và Đồng Nai, nghĩa là:

Các bạn thấy 2 đia chỉ IP trên đều thuộc nhà mạng Viettel, tùy mỗi máy quét thì lại trả ra một tỉnh thành khác. Vì họ chỉ nhận ra toạ độ thiết bị đó trong lần kết nối gần đây. Còn tôi chắc chắn 100% rằng thông tin MFF Analyzer bắt:

Điều này chỉ có thể nhà cung cấp Viettel mới xác minh được cho tôi. Tất cả các máy quét khác chỉ nhận ra tỉnh thành ở thời điểm gần đây khi mà có thiết bị sử dụng IP đó kết nối tới máy quét. Tháng sau, năm sau các bạn tra 2 đia chỉ IP 171.245.244.201 và 171.249.240.235 sẽ nằm ở tỉnh thành khác nữa.

Đánh giá

Vậy nên căn cứ vào IP để tìm toạ độ thiết bị là không chính xác. Nó chỉ là kết quả của máy quét nhận ra gần đây, còn gần đây là lúc nào thì không biết, có thể là hiện tại lúc truy vấn, nhưng cũng có thể đó là tọa độ của thiết bị ở tuần trước, tháng trước rồi.

Viettel có 3 trung tâm dữ liệu đặt ở Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. MFF chỉ có thể khép tội gian lận định danh khi một người ở miền Nam, có số IP ở tỉnh thành miền Nam nhưng đôi lúc lại nhảy ra miền Trung, miền Bắc. Còn như tôi ở Biên Hoà, Đồng Nai và MFF Analyzer bắt IP nhảy ra các tỉnh miền Nam như BRVT, HCM, An Giang, Bình Dương là hoàn toàn bình thường. Vì trung tâm dữ liệu ở Hồ Chí Minh cung cấp IP động cho khắp các tỉnh miền Nam, một số IP hôm nay ở tỉnh này, hôm sau, tuần sau ở tỉnh khác là bình thường theo cơ chế cấp phát của nhà mạng.

Nhưng những gì tôi đã viết ở đây chỉ mới đề cập kết nối wi-fi trong nhà. Các bạn Viettel ngồi ở Biên Hoà, Đồng Nai mà kết nối mạng bằng 4g/lte thì các máy quét lại bắt tọa độ ngoài Hà Nội là bình thường nhé.

Với những giải thích trên đây, hy vọng các bạn đủ kiến thức để nhìn nhận vấn đề dùng IP để xác định toạ độ tin cậy đến đâu. Và những lý giải về gian lận của MFF có thuyết phục không thì xin nhường lại cho các bạn đọc tự đánh giá.