Gold starts 2020 with gains

Cách đây hơn 2 tuần, 03/01/2020, một người bạn hỏi tôi về một số nguồn tin về đầu tư tài chính. Ba mẹ anh ta kinh doanh vàng bạc và trang sức. Mình đưa ra lời khuyên rằng gia đình anh ta nên nhập vàng miếng và hạn chế bán ra ở thời điểm này, có thể ngừng mảng vàng trang sức. Dù sao anh ta nên thăm dò ý kiến của ba mẹ vì họ trải qua giai đoạn 2008 nên có thể so sánh rõ hơn, ý kiến mình là tham khảo. Và mình có phán một câu "năm sau em ôm vàng, có thể kiếm 30% mà không thể có mảng đầu tư nào có lợi nhuận được hơn". Anh ta hỏi lý do, tôi chỉ trả lời chung chung: các vấn đề căng thẳng không giải quyết triệt để mà các giải pháp chỉ là đối phó tạm thời, nó chỉ gây căng thẳng thêm trong tương lai, chứng khoán Mỹ đang được bơm quá.

Tôi tin vào sự tăng giá của vàng vì thần tượng của tôi - Ray Dalio đã nói vào giữa tháng 07/2019. Ray Dalio là người khiêm tốn, đức tính mà tôi không có, 2 câu đầu tiên trong cuốn sách "Principles: Life and work" hoàn toàn làm tôi ấn tượng với con người này:

Before I telling you what I think, I want to establish that I'm a "dumb shit" who doesn't know much relative to what I need to know. Whatever success I've had in life has had more to do with my knowing how to deal with my not knowing than anything I know.

(theo như tôi dịch-hiểu: ông ấy không biết nhiều về những thứ ông ấy cần biết. Bất cứ thành công nào ông ấy có được trong suốt cuộc đời phần nhiều là do ông ấy biết cách xử trí những vấn đề ông ấy không hề biết hơn là do những hiểu biết mà ông có được. Tức là ông ấy không biết cách giải quyết một vấn đề, ông ấy chỉ biết những nguyên tắc tiếp cận vấn đề để mang lại kết quả tốt nhất có thể hoặc hạn chế thiệt hại tối thiểu có thể)

Dalio khuyến nghị mọi người chuyển tiền vào vàng để bảo vệ trước những biến động sắp tới. Khi một cuộc suy thoái đang xuất hiện ở phía xa, chúng ta nên cân nhắc đến vàng. Thế là tôi thổi lên con số 30%. Nhưng không hẳn tôi đã phóng đại gợi ý của Ray Dalio, khi tuần này Greg Jensen , CIO của Bridgewater, đã cho rằng vàng có thể tăng 30% từ mức $1550/ounce (tức là vượt mốc $2000). Nó sẽ xảy ra nhanh chóng hoặc mất cả thập kỉ, vùng giá này chắc chắn trong khả năng. Vấn đề không phải giá lên bao nhiêu mà là mất bao lâu để lên.

Bloomberg

Ray Dalio là người sáng lập và CEO của Bridgewater Associates LP. Greg Jensen đã cùng làm việc với Ray Dalio hơn 2 thập kỉ. Theo nguồn từ LCH Investments 2018, Ray Dalio kiếm được $50 tỷ cho các khách hàng của mình, đứng đầu danh sách những người kiếm tiền từ quỹ phòng hộ lớn nhất từ trước đến nay. Vào tháng 04/2017, cùng với vợ mình là Barbara, Dalio gia nhập Lời cam kết cho đi của Bill Gates và Warrent Buffett, quyên góp hơn một nửa tài sản vào từ thiện trong suốt cuộc đời mình.

CNBC