Monday, August 24th

"Giá chuyển động ngẫu nhiên", chúng ta thường nói vậy khi không lường trước được tình huống. Nhưng khi giá "kì quặc" liệu chúng ta có đặt câu hỏi tìm hiểu? Ví dụ vào đêm thứ 4, rạng sáng thứ 5 có cuộc họp FOMC vừa diễn ra:

Sau "tình một đêm", mọi chuyện trở về như cũ ... cho đến hiện tại. Vàng sẽ lên lại $2000, chứng khoán chuẩn bị công bố đỉnh cao mọi thời đại mới, dollard tiếp tục chìm về đáy? Thằng nào nhiều tiền đã chơi ngông trong 1 đêm? Tương lai sẽ đưa đáp án, cá nhân mình cho rằng dòng tiền lớn khi nào cũng có cả chiến dịch, không có chuyện "em trót dại".

24/08/2015

Tương lai không biết trước thứ 2 ngày 24/08 sẽ thế nào. Chúng ta nói chuyện quá khứ: thứ 2, ngày 24/08 năm 2015.
Chỉ số Dow Jones giảm 588 điểm trong vòng 2 ngày. Vào thứ 2, ngày 24/08, TTCK thế giới đi xuống xoá sạch tất cả lợi nhuận trong năm 2015. Dầu chạm đáy trong vòng 6 năm, đồng cũng giảm, cũng như tất cả các đồng tiền châu Á khác (ngoại trừ Yên Nhật) mất giá so với dollard. Với sự lao dốc này, ước tính khoảng $10k tỷ đã bị xoá sổ trên thị trường toàn cầu kể từ ngày 03/06.

2015

Kí ức ngày nào vẫn còn rõ rệt với các nhà đầu tư chỉ số S&P 500. Từ giá mở cửa 1965.15, chỉ trong vài phút đã giảm xuống mức thấp nhất 1867.01 (-5%). Trong ngày hôm đó giá hồi phục trở lại bù đắp phần lớn mất mát, nhưng về cuối phiên giá lại lao đầu, đóng cửa ngày -3.66%.

Động lực chính cho việc bán ra là thị trường đã trải qua đợt bán mạnh vào 20 và 21 tháng 08/2015, thời điểm về cuối tuần. Thị trường châu Á mở cửa vào sáng thứ 2, chỉ số Shanghai Composite -8.7%, khiến các nhà giao dịch trên thị trường Mỹ sau đó thu hồi lệnh mua và nhấn nút bán. Với ít lệnh mua, trong khi lệnh bán áp đảo đã đẩy giá xuống thấp hơn.

Theo CNBC, do không có lượng đặt mua, nhiều cổ phiếu trên sàn NYSE bị hoãn mở cửa. Nhưng với một số giao dịch cổ phiếu khác thì không hoạt động, giá trị của các sản phẩm ETF và hợp đồng tương lai không thể thiết lập. Điều này gây tình trạng bất ổn hơn nữa, khiến các nhà đầu tư cứ đặt lệnh bán nhiều hơn, đẩy giá thấp xuống bán bất chấp.

Khi ngày giao dịch mới bắt đầu, nhiều nhà đầu tư tham gia hơn và giá ổn định trở lại. Cuối cùng S&P 500 thoát khỏi mức thấp của ngày 24/08 và đóng cửa năm 2015 ở 2043.94.

Đọc tường thuật lại rất là tào lao, đúng không? Thị trường hoảng loạn chẳng vì lý do nào cả. Một hành động sau 3 quí tăng trưởng, tạo đáy trước tháng 09 và cuối năm hồi phục trên đỉnh. Nó thường hay xảy ra, lâu lâu nó lỡ lố quá một tí, vừa đủ để không cúp cầu dao. Nhưng giá cả chẳng ngẫu nhiên làm lố, có biên đạo, có chiến dịch cả.

24/08/2020

Vẫn chưa tới ngày, chúng ta nói về 6 tháng trước: thứ 2 ngày 24/02 năm 2020. Chuyện mới đây thì ai cũng nhớ rõ.

2020

Sự bùng phát COVID-19 đã gây gián đoạn nguồn cung, dẫn đến TTCK Mỹ lao dốc tốc độ cao: từ mức cao kỷ lục thành một đợt điều chỉnh và thành luôn thị trường gấu. Mức giảm kỉ lục chứng kiến Dow Jones mất 10% chỉ trong 1 tuần. Thị trường chứng khoán toàn cầu đồng loạt giảm trong hỗn loạn, thị trường Âu, Mỹ thay nhau cúp cầu dao. Trên thị trường châu Âu, một số chỉ số bị cấm đặt lệnh bán. Tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao so với Đại khủng hoảng 1929.

Hiện tại chứng khoán Mỹ đang vượt độ cao so với nửa năm trước, tức là trước khi có tác động của COVID-19. Giá đang "ngẫu nhiên" hay giá đang "kì quặc"? Sau 3 quí có lợi nhuận từ chứng khoán và vàng, người nhiều tiền sẽ làm gì tiếp theo?

Kết luận

Ý tưởng mình sẽ hành động thế nào, mọi người theo dõi cũng đoán biết. Bài viết chỉ là đặt câu hỏi thắc mắc những gì "kì quặc", liên kết với các thời điểm trong quá khứ. Cá nhân thoả mãn với tỷ lệ cược 5 ăn - 5 thua. Chẳng có gì để nói cú cược tuần sau sẽ thắng, nhưng nếu thắng, chắc chắn là đậm trong khi không phải đặt nhiều.