Review 2018, Prospects 2019

Với khoảng 6 tháng tham gia vào thị trường ngoại hối, mình thấy bước ngoặc đáng chú ý xảy ra vào giữa tháng 8. Từ đầu năm Usd index cứ tăng và giá Vàng giảm cho đến thời điểm đó. Đỉnh Usd Index xác lập vào ngày 15/08 và đáy Vàng vào 16/08, khi đó mình thích thú ý tưởng "dollard cân cả rổ tiền". Sau đó đột nhiên Usd Index đổ nhào, xác lập đáy vào ngày 21/09 rồi tăng lại đạt các mức cao hơn nhưng tốc độ không còn mạnh mẽ (độ dốc nhỏ hơn). Trong khi đó giá Vàng nhìn chung là tăng từ đáy ngày 16/08. Biểu đồ giá của Usd Index và Vàng đều tăng, không hợp lý lắm. Trong 2 thằng Vàng và dollard, giá trị thằng nào ảo, đang bị thổi phồng?

Đến tháng 10, mình chắc rằng thời "dollard cân cả rổ" đã qua. Vào ngày 21/09, đáy Usd Index được hình thành, mình đã liên tưởng đến buổi ra mắt bèo nhèo của iPhone Xs. Dollard hay cổ phiếu Apple đang được thổi phồng giá trị. Cho dù các chuyên gia tư vấn giá cổ phiếu Apple còn tăng, mình không tin như vậy. Nền kinh tế Mỹ có mạnh mẽ như số liệu hay không thì cứ nhìn vào doanh số iPhone bán ra. Đầu tháng 10 mình thêm củng cố niềm tin này bằng cách đặt tiêu đề cho phân tích thị trường cho tháng "iPhone Xs hay Apple có đáng giá?", cùng với đơn giản hóa thị trường bằng cách ánh xạ dollard và nền kinh tế Mỹ vào iPhone Xs và cổ phiếu Apple. Sau hơn 2 tháng phân tích đều đặn khung h4, d1 trên một diễn đàn, mình đã được chú ý ở tháng thứ 3 này nhờ cách đặt tiêu đề. Họ chú ý để cười nhạo suy nghĩ kì quái, chẳng ai đánh giá cao nhận định của một tay mới bước vào thị trường tài chính vài tháng. Nếu họ theo dõi phân tích của mình 2 tháng trước đó, có lẽ họ cân nhắc, thực tế mình giao dịch có lợi nhuận. Mình cảm thấy tính cách, suy nghĩ của bản thân không phù hợp với đám đông, mình giảm bớt tần suất hoạt động trên diễn đàn. Và mình đã đúng, như các bạn biết chứng khoán Mỹ đỏ sàn vào đầu tháng 10, cú khởi động. Sau đó mình chỉ canh cơ hội đánh xuống dollard. Hiện tại thì đã rõ ràng, chúng ta có con sóng giảm của Usd Index do phân kì giảm MACD theo phân tích kĩ thuật khung d1.

Khoảng thời gian cuối 2018 - đầu 2019, các chuyên gia bắt đầu lo lắng cho dollard. Trong khi trước tháng 10, Kathy Lien hay Ashraf Laidi vẫn tin vào sức mạnh của dollard. Các chuyên gia nhìn đáy Usd Index cuối tháng 9 lý giải giảm điều chỉnh hoặc do ảnh hưởng bão Florence. Hiện tại mối lo là rõ ràng nằm ở đường cong lợi suất nghịch (inverted yeild curve). Một dấu hiệu của suy thoái.

Thị trường đã rung lắc, trước giáng sinh, chỉ số Fear and Greed Index của CNN ở mức kich kim 2 (0 là điểm tột cùng sợ hãi, 100 là vô cùng phấn khích). 2019 sẽ là năm khó khăn, chu kì 10 năm sẽ đến. Vấn đề chỉ là khi nào, 36 tháng, 24 tháng hay sớm hơn? Liên minh châu Âu khó mà duy trì đồng tiền chung, đây sẽ trung tâm suy thoái. Sản lượng dầu của Mỹ còn vượt các nước khối OPEC thể hiện qua trữ lượng lớn dầu mùa đông này và đẩy giá dầu xuống thấp. Về vàng thì Mỹ dự trữ nhiều nhất thế giới. Dù giá dầu xuống thấp Nga vẫn không muốn giảm sản lượng, cũng như gom vàng tích trữ dù giá thấp cả năm qua. Trung Quốc đang trên đường trở thành chủ nợ lớn của thế giới. Họ cho các nước quản lý vốn yếu kém vay và siết nợ bằng tài nguyên quốc gia. Các nền kinh tế lớn đã sẵn sàng cho cuộc khủng hoảng đang tới gần ngoại trừ EU. Thật sự các thành viên EU đang chuẩn bị đối phó theo kiểu "thân ai nấy lo".

Tình hình trong nước không khả quan là mấy. Sau đỉnh cao là vực sâu. GDP chúng ta năm 2018 vừa công bố 7.08%. Mức GDP cao nhất của Việt Nam từ mốc năm 2008. 6,6 tỷ vốn FDI đổ vào Việt Nam trong cả năm. Số lượng người Trung Quốc mua nhà tại Tp HCM chiếm 31% lượng khách hàng cty CBRE. Giới kinh tế nước ngoài cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa cho tăng trưởng và chính sách tài khoá. Vấn đề là khi nào dòng vốn nước ngoài đột ngột đổi hướng? Việt Nam đối với họ, nhiều khi chỉ là điểm đậu thuyền tránh bão. Rủi ro với hệ thống ngân hàng vẫn còn đó. Sức ép tăng vốn và nợ xấu của ngân hàng đang tăng lên. Cụ thể mảng cho vay tiêu dùng sẽ gây bất ổn XH khi lãi suất tiếp tục tăng.

Dù gì thị trường tài chính rất thú vị. Dù giá lên hay xuống, bạn đều có thể kiếm được tiền. Chúc các bạn cùng gia đình có một năm thành công!